Không đặt tivi, máy tính trong phòng ngủ của trẻ

Trẻ em nếu tiếp xúc thường xuyên với tivi hoặc máy tính đặt trong phòng ngủ có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Đây là kết quả nghiên cứu của một điều tra mới đây của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Haifa và Jezreel Valley (Mỹ).

Kết quả kiểm tra gần 500 trẻ ở độ tuổi trung bình 9 tuổi tại Mỹ cho thấy, thói quen xem tivi hoặc chơi game đã tác động rất lớn tới thói quen ngủ nghỉ và ăn uống của trẻ, khiến cho trẻ có thói quen đi ngủ muộn, dậy muộn và mụ mẫm đầu óc, từ đó ảnh hưởng tới khả năng ghi nhớ và học tập.

Không đặt tivi, máy tính trong phòng ngủ của trẻ 1Phòng ngủ của trẻ nên đơn giản, ấm cúng với những gam màu sắc vui mắt sẽ giúp trẻ thoải mái, ngủ ngon - Ảnh minh họa.

Theo các nhà khoa học, những trẻ xem tivi trung bình 2,5 giờ/ngày và sử dụng máy tính trong khoảng 2,5 giờ/ngày là những trẻ có kết quả học tập và khả năng tiếp nhận bài giảng kém hơn so với những đứa trẻ bình thường. Kết quả kiểm tra sức khỏe cũng cho thấy, những trẻ xem tivi và sử dụng máy vi tính thường xuyên có tình trạng sức khỏe và hệ miễn dịch suy giảm hơn bình thường. Theo các nhà khoa học, chính việc xem tivi và sử dụng máy tính đã chiếm mất thời gian nghỉ ngơi của trẻ, khiến cho trẻ ngủ ít hơn, do đó hệ miễn dịch sẽ suy giảm hơn.

Ngoài ra, kết quả cuộc điều tra cũng phát hiện thấy việc trẻ vừa ăn vừa xem tivi hoặc vừa ăn vừa sử dụng máy vi tính cũng có tác động xấu đến sức khỏe và trí não. Điều này khiến trẻ bị phân tán tư tưởng khi ăn, dẫn tới việc ăn uống không điều độ, làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá và quá trình hấp thụ thức ăn.

Một tác hại nữa cũng được các nhà khoa học nhắc tới, đó là trong phòng kín, các bức xạ phát ra từ tivi, máy tính và các thiết bị điện tử nói chung đều có tác động không tốt đến quá trình phát triển cơ thể của trẻ. Trong nhiều trường hợp, những bức xạ vô hình mà mắt thường không thể nhận biết còn là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư ở trẻ.

Theo

Dân Việt/ Daily Mail