Thiên tài và tinh hoa nền giáo dục Israel

Đất nước Israel, hay người dân Do Thái là quê hương sản sinh ra những thiên tài. Ở mảnh đất thiêng Jerusalem giàu truyền thống lịch sử này, cái nôi của 3 tôn giáo: Thiên Chúa, Do Thái và đạo Hồi, cũng là nơi sản sinh ra những bộ óc thiên tài. Trong đó có thể kể đến Jesus, Các Mác và Albert Einstein, những nhân vật lịch sử đã có tầm ảnh hưởng tới quá trình phát triển của toàn thể nhân loại.

Theo thống kê, tại Mỹ, 1/3 số triệu phú là người gốc Do Thái, 20% các giáo sư hàng đầu cũng gốc Do Thái. Những nhân vật nổi tiếng như ông chủ Facebook- Mark Zuckerberg, danh hài Charles Chaplin, ảo thuật gia David Copperfiled, tỷ phú Rockfeller, tỷ phú Abramovich cũng đều là người gốc Do Thái. Người Do Thái cũng là chủ nhân của hơn 30% giải thưởng Nobel. Bí quyết thành công của người Do Thái đã được tái hiện lại qua những lời kể của ông Đinh Xuân Lưu, nguyên Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền đầu tiên của Việt Nam tại Israel, và bà Lại Thị Hải Lý, người đã nhiều năm nghiên cứu về lịch sử và trí tuệ Do Thái.

Thiên tài và tinh hoa nền giáo dục Israel 1Cũng giống như cây cà chua được kích thích bằng ánh sáng đỏ đúng thời điểm, não bộ của thai nhi hay của trẻ em từ 0-6 tuổi được kích hoạt đúng thời điểm sẽ sản sinh ra những thiên tài.

Nếu đặt chân tới Israel, bạn sẽ ngạc nhiên bởi những thành tựu thần kỳ của quốc gia này. Giữa sa mạc mênh mông mọc lên những vườn cây sum suê trái ngọt. Công nghệ lọc nước biển thành nước ngọt, hồ nước nhân tạo đã biến sa mạc thành những cánh đồng hoa. Vốn không hề được thiên nhiên ưu đãi, đất sa mạc cằn cỗi, nhưng Israel lại là nước có sản lượng nông nghiệp cao và trở thành vườn sản xuất rau quả mùa đông của châu u. Trong 60 năm qua, kể từ khi lập quốc, thu nhập bình quân của người Israel đã tăng lên gấp 50 lần, đạt 30.000 USD/năm hiện nay. Israel đã đi tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo qua phát triển điện gió, điện mặt trời và năng lượng thay thế nhờ thu hồi động năng của ô tô trên đường để phát điện. Cứ mỗi km đường cao tốc đủ để cung cấp điện cho 250 hộ dân. Các sản phẩm công nghệ cao về công nghệ thông tin của Israel đã mang về 20 tỷ USD/năm cho quốc gia này. Israel còn sản xuất vệ tinh do thám chỉ nặng có 20 gram, bay cùng đàn bướm để thám thính, điều này đã giúp cho Israel trở thành một trong những quốc gia đi đầu thế giới về công nghệ quốc phòng.

Bà Lại Thị Hải Lý, một người thông thạo 5 ngoại ngữ từng làm việc cho tổ chức quốc tế ngữ trong và ngoài nước đã ví Việt Nam như một dân tộc Do Thái tại phương Đông, bởi sự tương đồng về lịch sử trong 2000 năm qua của hai dân tộc. Nếu so sánh chữ viết của người Việt cổ với chữ Do Thái, có thể thấy chúng giống nhau tới 80%. Bởi vậy mà người dân Israel rất yêu mến đất nước và con người Việt Nam. Việt Nam và Israel cũng là hai quốc gia duy nhất trên thế giới cùng trải qua 2000 năm dưới ách đô hộ của ngoại bang mà vẫn gìn giữ được tiếng nói và bản sắc văn hoá dân tộc. Cũng từng phải trải qua chiến tranh nhiều đau thương giống người dân Việt Nam, 1/3 dân số bị tiêu diệt, 3 triệu người Do Thái bị thảm sát bởi phát-xít, nhiều người dân bị bỏ đói hàng mấy tháng trời đã tạo ra khả năng sinh tồn cao và tôi rèn nên tinh thần sống lạc quan và bất khuất cho dân tộc này. Cũng giống người Việt Nam, người Do Thái đề cao và kế thừa các giá trị truyền thống. Tình yêu của nhân dân Do Thái với mảnh đất 2000 năm lịch sử cùng những năm tháng lưu đày đã biến cho giấc mơ của họ thành hiện thực, đó là đem lại phồn vinh và phát triển vượt bậc cho miền đất hoang mạc này. Những cuộc chiến liên miên cùng hoàn cảnh bị dồn đến chân tường đã làm cho tinh thần Do Thái được phát huy hơn bao giờ hết.

Thiên tài và tinh hoa nền giáo dục Israel 2Chữ viết cổ của người Việt giống đến 80% chữ viết cổ của người Do Thái.

Theo Cựu Thủ tướng Israel, dân tộc này đã coi trí tuệ và nguồn nhân lực, 13 triệu người dân Do Thái trên toàn thế giới chính là tài sản lớn nhất của dân tộc. Tinh hoa của nền giáo dục Do Thái đã được đúc kết hàng ngàn năm qua Kinh Tohran và Kinh Talmudh, qua cách nuôi dạy con cái của các gia đình Do Thái. Đó chính là tính tự lập và khả năng sinh tồn. Theo triết lý của người Do Thái, chỉ số thông minh IQ chỉ chiếm có 20% trong bí quyết thành công, còn lại 80% nằm ở chỉ số vượt khó AQ và khả năng ứng dụng kiến thức và thích nghi với cuộc sống EQ. Đất nước chỉ có 8 triệu dân này mà có đến 800 tạp chí giáo dục gia đình. Ở Israel có các trường học quý tộc mà tại đó, các em bé phải trải qua những điều kiện khắc nghiệt để có thể vượt khó và hiểu giá trị của cuộc sống. Từ lúc 2 tuổi, các em đã phải bắt đầu học để tự làm mọi việc như tự xúc cơm ăn. Ở trường học thường xuyên tổ chức các chuyến thăm quan 1 ngày tới nơi làm việc của cha mẹ. Nhiều em đã chảy nước mắt vì chứng kiến cha mẹ là thợ dệt phải làm việc quần quật. Trẻ em Do Thái đều phải giúp bố mẹ làm việc nhà, kể cả những gia đình giàu có nhất. Sự nuông chiều vốn không phải là triết lý của người Do Thái, mà tình yêu của người mẹ dành cho con nằm ở khả năng tự lập và trưởng thành của người con sau này.

Người Do Thái cũng sớm rèn cho con khả năng quản lý tiền bạc và dạy con hiểu về giá trị của đồng tiền từ khi các em còn rất nhỏ. Chẳng hạn như ông bố của Chủ tịch HĐQT McCall từng hỏi con trai mình khi còn nhỏ là 1kg đồng tương đương với bao nhiêu xu. Ông trả lời 35 xu, bố ông nói rằng con có thể biến 35 xu thành 35 đô la. Thế là 20 năm sau, khi người cha qua đời, ông đã biến 35 xu thành 3,5 triệu đôla. Nhờ mua đất phế thải và chân tượng đồng Nữ thần Tự do với giá rẻ như bèo, ông sẻ phần đồng đó ra đúc thành các pho tượng nhỏ để bán, mỗi bức có giá 35 xu, và tài sản của ông cứ tích luỹ từ đó. Việc cho con sớm nhận biết với tiền là cách để các bậc phụ huynh Do Thái giúp con mình sớm hiểu được giá trị của lao động. Ngoài ra, người Do Thái còn là dân tộc chăm đọc sách nhất thế giới, sách quý được truyền từ đời này sang đời khác, có hơn 1000 thư viện trên khắp cả nước và tủ sách thường được đặt đầu giường của mỗi em nhỏ.

Ngoài ra còn có thể kể đến thuyết Thai giáo học “Thai nhi là Thiên tài” và phương pháp giáo dục sớm 0-6 tuổi được lưu truyền lại trong kinh Tohran và kinh Talmudh của người Do Thái. Chính vì vậy, trò chuyện với thai nhi, vận động nhẹ nhàng, giải toán cho bà bầu,… là các cách đã được các bà mẹ áp dụng để nâng cao khả năng phát triển trí tuệ cho thai nhi. Các nhà khoa học cũng cho rằng con người chỉ sử dụng 3-5% tiềm năng của não bộ, còn ở thiên tài Albert Einstein là 10%. Chính vì thế, việc tìm ra khả năng sản sinh tối đa tiềm năng của não bộ sẽ là cách để tạo ra những thiên tài. Giống như việc các nhà công nghệ gen di truyền đã kích hoạt sự phát triển của cây cà chua bằng ánh sáng đỏ vào đúng thời điểm, khiến cây cà chua phát triển khổng lồ trên nền sa mạc. Một sự kích hoạt não bộ của trẻ đúng thời điểm sẽ giúp sản sinh ra những thiên tài. Là một chuyên gia về Giáo dục sớm, bà Lại Thị Hải Lý đã áp dụng bí quyết của người Israel đối với cô con gái Bella, kết quả là bé biết nói từ lúc 6 tháng tuổi, 13 tháng tuổi đã biết đọc chữ và 15 tháng tuổi đã nói được 200 từ tiếng Anh, hiện giờ ở tuổi lên 4, bé đã có thể giao tiếp đơn giản bằng 6 thứ tiếng. Đại sứ Đinh Xuân Lưu và học giả Lại Thị Hải Lý hy vọng rằng tinh hoa của nền giáo dục Israel có thể được Việt Nam áp dụng để tạo đà cho một thế hệ trẻ Việt Nam trí tuệ cao trong tương lai.

Năm 1980, Liên Hợp Quốc đã nghiên cứu Giáo dục sớm toàn cầu, và phương án 0 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã sớm nhận ra rằng, quá trình hình thành não bộ được sớm hình thành từ những năm đầu đời khi còn là bào thai trong bụng mẹ và phát triển mạnh mẽ nhất ở độ tuổi từ 0-6 tuổi, trong đó Thời kỳ vàng để phát triển trí tuệ là trước 3 tuổi. Tổng thống Obama dự định chi 7 tỷ USD cho giáo dục sớm trong 10 năm tại Hoa Kỳ. Trung Quốc cũng đã lên chiến dịch 20 năm (2000-2020) để bá chủ thế giới về tiềm năng con người qua giáo dục sớm 0-6 tuổi. Ở Việt Nam, phương pháp giáo dục sớm cũng được các nhà giáo dục đầu ngành nghiên cứu đưa vào áp dụng để tạo ra một thế hệ trẻ có trí tuệ phát triển cao trong tương lai.

Nguyễn Vân